ไทยไฟต์รับผิดจัดบัวขาวขึ้นชกแต่ยันมีความจำเป็น

ไทยไฟต์รับผิดจัดบัวขาวขึ้นชกแต่ยันมีความจำเป็น


untitled2
ไทยไฟต์ พร้อมทีมงาน "จ่าทุย แสงมรกต" แถลงยอมรับผิดที่จัดบัวขาว ขึ้นชก แต่มีความจำเป็นต้องทำจริงๆ เพราะเพิ่งรู้ว่า ไทรโยค ผิด พ.ร.บ. พักไม่ครบ 21 วัน ชี้นักมวยทะเลาะกันกับค่าย แต่ไทยไฟต์ได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งที่มีการตกลงกันไว้เรียบร้อยแล้ว และ อุ ป.ประมุข ทราบดีมาตลอด พร้อมงัดหนังสือบอกเลิกสัญญาที่ ทางบัวขาว ยื่นต่อ ทาง กกท. มาโชว์ ซึ่งได้บอกถึงเหตุผลหลายประการ จึงทำให้โปรโมเตอร์ได้ตัดสินใจให้ บัวขาว ขึ้นชก

บ.สปอร์ตอาร์ต ทีมงานผู้จัดศึกไทยไฟต์ ได้มีการแถลงข่าว เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 8 ของ ที่ทำการหนังสือพิมบางกอกทูเดย์ ซอยวิภาวดี 17 ท่ามกลางผู้สื่อข่าวทุกสำนัก ทั้งหนังสือพิมพ์, ทีวี และวิทยุ

ด้วยการให้ นายนพรัตน์ พุทธรัตน์ธรรมณี โปรดิวเซอร์รายการไทยไฟต์ ทำหน้าที่แทน นายนพพร วาทิน กรรมการผู้จัดการบ.สปอร์ตอาร์ต พร้อมด้วย "จ่าทุย" พ.อ.อ.อัทธพงษ์ อ่ำอนันต์ ที่ปรึกษาโปรโมเตอร์ และ นายวิษณุ อ่ำอนันต์ โปรโมเตอร์ได้ร่วมกันแถลงข่าว

เริ่มจาก นายนพรัตน์ ได้กล่าวว่า "การที่ทาง บ.สปอร์ตอาร์ต ผู้จัดไทยไฟต์ ออกมาพูดครั้งนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ บัวขาว ขึ้นชกศึกไทยไฟต์ ที่พัทยา เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

อีกทั้งมีคนออกข่าวว่า ไทยไฟต์ ทำให้วงการมวยเสียหาย ซึ่งความจริงแล้วทาง คุณมด นพพร วาทิน เป็น ผอ.การผลิตศึกเจ้ามวยไทย มาก่อน ทำให้เรารู้ธรรมเนียมวงการมวยเป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำธุรกิจอื่นอีกมากมาย จึงไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายหรือผิดธรรมเนียมแน่"

ชี้ "อุ" รับรู้ข้อตกลงทุกอย่าง

นอกจากนี้ นายนพรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า "ทาง อุ-ธีรพัฒน์ โรจนตัณฑ์ หัวหน้าค่าย ป.ประมุข นั้นรับรู้ และตกลงกับทางไทยไฟต์ เกี่ยวกับการชกของ บัวขาว ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม แต่พอมีเรื่อง บัวขาว หนีจากค่าย แล้วทำให้มีผลกระทบกับงานแรกคือ การเดินทางไปโชว์ตัวที่ญี่ปุ่นกับทาง บีโอไอ และนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ว่าไม่ได้เดินทางไป ทำให้ทาง บ.สปอร์ตอาร์ต ได้รับความเสียหายหลายล้าน

แต่เราก็ไม่ได้ฟ้องร้องอะไร เนื่องจากว่าเข้าใจดีว่ามีเรื่องเดือดร้อนจริง จนมามีผลกระทบกับทางเราในศึกไทยไฟต์ ที่พัทยา วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากว่าเป็นการทะเลาะกันในค่าย แต่เราได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งที่มีการตกลงกันไว้เรียบร้อยแล้ว

แต่พอมีเรื่องกัน ก็ทำหนังสือออปแย็บ แถมใช้เวลาบีบด้วยการยื่นเรื่องวันที่ 2 เมษายน ซึ่งทางเรานั้นไม่มีเวลาแก้ไข อีกทั้งในจดหมายยังอ้างว่า ไม่รับรู้ในการชกครั้งนี้ ทั้งที่ ทาง อุ นั้นทราบดีมาตลอด ทำให้เราต้องมาชี้แจ้งในครั้งนี้ ว่าเราได้รับผลกระทบมาก

อีกทั้งเรายังเป็นผู้จัดการชกรับผิดชอบการถ่ายทอดสด หาสปอนเซอร์ กับจัดแสงสีเสียงในรายการ ในส่วนของทางการประกบคู่มวยนั้นเป็นหน้าที่ของ จ่าทุย กับ นายพิษณุ ที่เป็นโปรโมเตอร์ เป็นคนจัดการประกบคู่ซึ่งทาง จ่าทุย ก็จะชี้แจงให้ทราบต่อไป"

เผยมีแต่สัญญาลูกผู้ชาย

ในส่วนของเรื่องสัญญาระหว่างทาง ไทยไฟต์ โดย บ.สปอร์ตอาร์ต กับทาง ค่าย ป.ประมุข และ บัวขาว นั้น ทาง นายนพรัตน์ กล่าวว่า "ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีสัญญาเป็นคำพูด ซึ่งคนในวงการมวยรู้ดี เพราะยึดถือกันว่า คำพูดของคนวงการมวยนั้น สำคัญกว่าข้อสัญญาในกระดาษ

แต่ที่ทางเราต้องออกมานั้นเพราะทาง อุ ป.ประมุข ผิดคำพูดกับเราก่อน ทางเรานั้นรู้มารยาทวงการมวยดี ส่วนในเรื่องคดีความทางกฎหมาย ที่จะมีการฟ้องร้องกันนั้นก็พร้อมที่จะสู้กันไปในทางคดี แต่ใจจริงแล้วอยากให้พูดคุยกันพร้อมกับหาข้อตกลงกันระหว่าง บัวขาว กับค่าย จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย"

โปรโมเตอร์เพิ่งรู้ว่าไทรโยคผิด พ.ร.บ.

สำหรับทางนายวิษณุ โปรโมเตอร์ผู้ประกบคู่มวยได้กล่าวว่า "ในตอนแรกเราได้ถอนชื่อคู่มวย บัวขาว ออกไปแล้วพร้อมกับได้ทำการชั่งก่อนการชก 1 วันในวันที่ 16 เมษายน โดยในรายการนี้ หลังจากไม่มี บัวขาว ไทรโยค พุ่มพันธุ์ม่วง จะเป็นคู่เอก

ทว่าพอชั่งเสร็จทางคนของ กกท. ได้มาแจ้งว่า ไทรโยค ขึ้นชกไม่ได้ เนื่องจากพักไม่ครบ 21 วันเพราะชกไปวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถขึ้นชกได้ ทำให้เป็นผลกระทบต่อรายการเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายมีการตัดสินใจให้ทาง บัวขาว ขึ้นชกแทนดังกล่าว"

จ่าทุยเผยรู้ว่าผิดแต่ต้องทำ

ด้าน "จ่าทุย" แสงมรกต ที่ปรีกษาโปรโมเตอร์ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ในตอนแรกได้ติดต่อทาง บัวขาว มาให้รำมวยโชว์ แต่มาเจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ ไทรโยค ที่ชกไม่ได้ เนื่องจากไปชกมาก่อน จึงทำให้ต้องให้ ดำดอทคอม ขึ้นชกเป็นมวยแทนดังกล่าว

ซึ่งตนก็รู้ดีว่าเป็นเรื่องที่ผิด แต่ว่าหากไม่ขึ้นชก เนื่องจากขาดทั้ง ไทรโยค กับ บัวขาว ซึ่งถือว่าเป็นผลกระทบต่อรายการเป็นอย่างมาก อีกทั้งหากไม่ขึ้นชกตนกับหลานชายนายพิษณุ ที่เป็นโปรโมเตอร์ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าตัวนักมวยร่วมรายการทั้งหมด 2 ล้านกว่าๆ จึงทำให้ต้องดันให้บัวขาวชกแทนดังกล่าว"

จากนั้นได้มีผู้สื่อข่าวได้ถามว่ารู้ว่าผิดแล้วทำไมต้องทำอีก จ่าทุยได้เงียบไป พร้อมกับได้กล่าวแบบตะกุกตะกักว่า "เพราะมีผลกระทบอย่างชัดเจน อย่างที่กล่าวข้างต้น จึงทำให้ต้องตัดสินใจทำ แต่เลือกทางที่มีผลกระทบน้อยที่สุด"

งัด จม.บัวขาวโชว์ บอกเพราะเหตุนี้ถึงให้ชก

นอกจากนี้ทางจ่าทุย ยังนำเอาหลักฐาน เป็นจดหมายบอกเลิกสัญญาที่ ทางบัวขาว ยื่นต่อ ทาง กกท. มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกับมีการถ่ายเอกสารแจก โดยในเนื้อจดหมาย บัวขาว ได้บอกถึงเหตุผลหลายประการ

ได้แก่ในเรื่องความปลอดภัย, ความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ, รวมไปถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ จึงทำให้ จ่าทุย พร้อมโปรโมเตอร์ได้ตัดสินใจให้ บัวขาว ชกเนื่องจากเห็นว่า หนังสืออ็อบแยกต์ที่ทาง อุ ป.ประมุข ยื่นต่อ กทท.นั้นไม่ถูกต้องและไม่ยอมรับหนังสือฉบับนี้ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง อีกทั้งยังใช้เงื่อนไขของเวลามาบีบอีกด้วย

เชิญ อุ มารับเงินกับพาสปอร์ต

สุดท้ายทางนาย นพรัตน์, จ่าทุย และนายวิษณุ โดยเฉพาะ จ่าทุย ได้กล่าวว่า "เมื่อเรื่องราวมาทั้งหมดเป็นที่กล่าวข้างต้น เป็นเรื่องที่มีเรื่องบาดหมางทะเลาะกันในค่าย หรือเรื่องในครอบครัว แต่ทำให้คนอื่นได้รับผลกระทบจึงต้องตัดสินใจให้ บัวขาว ชก

อีกทั้ง หากทางค่าย ป.ประมุข ดีจริง ทำไมนักมวยถึงหนีจากค่าย ค่ายอื่นอย่างแสงมรกตของตน ค่าย ราชานนท์ รวมไปถึงอีกหลายๆ ค่ายจึงไม่มีใครหนีจากค่ายกัน ตนรู้จักมารยาทวงการมวยดีเพราะเป็นมาหมดทั้งนักมวย หัวหน้าค่าย และโปรโมเตอร์ ทำให้รู้ว่าใครผิดใครถูก"

ส่วนทางด้านนายวิษณุโปรโมเตอร์ ได้กล่าวปิดท้ายว่า "ขอให้ทาง อุ มารับเงินส่วนแบ่งค่าตัวของบัวขาวครึ่งหนึ่งจากค่าตัว 7 แสน 5 หมื่นบาท กับพาสเปอร์ต ที่นำมาให้ไว้ เพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นคืนด้วย"

โดยรายละเอียดของหนังสือที่ บัวขาว ยื่นต่อ ทาง กกท. มีดังนี้

13 บ้านสองหนอง ม.4 ตำบลเกาะแก้ว

อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 26 มีนาคม 2555

เรื่อง บอกเลิกสัญญา

เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย

ตามที่ ข้าพเจ้า นายสมบัติ บัญชาเมฆ ได้จัดทำหนังสือสัญญาสังกัดค่ายมวยไว้กับค่าย ป.ประมุข นั้น

การนี้ข้าพเจ้ามีความประสงค์ขอบอกเลิกสัญญากับค่ายมวย ป.ประมุข เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงมีสิทธิโดยชอบที่จะขอเลิกสัญญา ดังต่อไปนี้

1.หัวหน้าค่ายมวยละเลยไม่ได้ให้การดูแลอย่างเหมาะสม และได้รับความเสียหายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยทางค่าย ป.ประมุข ได้จัดโปรแกรมการฝึกซ้อมและแข่งขันจนทำให้ประสบปัญหาสุขภาพตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ซึ่งทางค่ายยังจัดโปรแกรมจนไม่มีเวลาในการพักรักษาตัวและไม่มีการรักษาอาการบาดเจ็บอย่างจริงจัง อีกทั้งนักมวยถือเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงมากทั้ง เสี่ยงพิการและเสี่ยงตาย

2. สภาพการทำงานไม่มีความปลอดภัยต่อชีวิต ดังนี้

2.1 เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2554 รายการวีไอพี ช่อง 9 ได้มาถ่ายทำ นายประมุข โรจนตัณฑ์ ได้เข้ามาระหว่างถ่ายทำรายการพูดขับไล่ทีมงาน ด้วยการพูดจาหยาบคายและต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง

2.2 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2554 ก่อนการแข่งขันไทยไฟต์ รอบชิงชนะเลิศ เพียง 4 วัน นายประมุข โรจนตัณฑ์ ได้เข้ามาพูดจาทำลายขวัญด้วยถ้อยคำรุนแรง จนข้าพเจ้าเกิดความหวาดกลัว

เหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ข้างต้น สภาพดังกล่าวจนเป็นเหตุให้ต้องไปเช่าห้องพักด้วยตนเองไม่สามารถพักในค่ายได้ และต้องออกจากค่ายในที่สุด ซึ่งจากเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้น นายธีรพัฒน์ โรจนตัณฑ์ หัวหน้าค่ายมวยได้นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์และไม่แก้ปัญหาใดๆ เลย

2.3 เมื่อเดือนมกราคม 2555 รายการ ลานุสเดส ไททัน ได้มาถ่ายทำ นายประมุข โรจนตัณฑ์ ได้โทรศัพท์เข้ามาระหว่างถ่ายทำรายการพูดขับไล่ทีมงาน ด้วยการพูดจาหยาบคายและต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง จากสภาพดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องออกจากค่ายในที่สุด

3. การแบ่งและการจ่ายเงินรางวัล โดยส่วนแบ่งของเงินรางวัลที่แบ่งให้แก่นักมวยเป็นจำนวนน้อยกว่าร้อยละห้าสิบของค่าตอบแทน ไม่จ่ายเงินรางวัลตามเวลา และการรับเงินจากผู้ว่าจ้างบางรายไม่ได้บอกให้ทราบว่าได้รับมาเท่าไหร่ เมื่อไหร่ ดังนี้

3.1 เงินค่าตัวตั้งแต่แข่งขันมวยไทย โดยมี นายประมุข โรจนตัณฑ์ เป็นหัวหน้าค่ายจำนวน 400,000 บาท ยังไม่ได้รับเงินค่าตัวปัจจุบัน

3.2 เงินรางวัลแชมป์เควัน 2004 จำนวน 10,000,000 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3,630,000 บาท ข้าพเจ้าได้รับเงินรางวัลเพียง 1,000,000 บาท

3.3 เงินรางวัลรองแชมป์เควัน 2005 จำนวน 2,500,000 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 832,500 บาท ข้าพเจ้าได้รับเงินรางวัลเพียง 15,000 บาท

3.4 เงินรางวัลแชมป์เควัน 2006 จำนวน 20,000,000 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,648,000 บาท ข้าพเจ้าได้รับเงินรางวัลเพียง 2,000,000 บาท แต่เงินจำนวนรางวัลของข้าพเจ้าทางครอบครัวโรจนตัณฑ์ได้ยืมเงินไปเท่ากับว่าข้าพเจ้ายังไม่ได้รับเงินรางวัลดังกล่าว

3.5 นายธีรพัฒน์ โรจนตัณฑ์ หัวหน้าค่ายมวยได้ยืมเงินไป 400,000 บาท

3.6 เงินสนับสนุนจากบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จำนวน 3,000,000 บาท ข้าพเจ้าได้รับเงินรางวัลเพียง 440,000 บาท

ในการรับเงินค่าตัวจากการถ่ายทำรายการ เงินสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ การโชว์ตัว และเงินรางวัลทางค่าย ป.ประมุข จะแบ่งเงินรางวัลที่ข้าพเจ้าพึงได้รับไว้เป็นค่าใช้จ่ายก่อนแล้วจึงนำมาแบ่งร้อยละห้าสิบของค่าตอบแทนที่เหลืออยู่

4. นายธีรพัฒน์ โรจนตัณฑ์ หัวหน้าค่ายมวย และ นายประมุข โรจนตัณฑ์ อดีตหัวหน้าค่ายมวยได้ให้ข่าวตามสื่อต่างๆ หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ออกจากค่ายมาทำลายชื่อเสียง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

ตามที่กล่าวมา การปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าค่ายมวยขัดต่อกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่และจรรยาบรรณของบุคคลในวงการกีฬามวย พ.ศ. 2545 หมวด 1 ข้อ 5 การปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าค่ายมวย ข้อ(2) ดูแลความปลอดภัยและจัดสวัสดิการนักมวย ผู้ฝึกสอน และผู้ที่เกี่ยวข้องในค่ายที่ดูแลรับผิดชอบ ข้อ(3) ให้ความเป็นธรรมแก่นักมวยในสังกัดและไม่ทำสัญญาหรือข้อตกลงใดที่มีลักษณะเป็นการเอาเปรียบหรือฉ้อโกงนักมวย ข้อ(6) ต้องจ่ายเงินรางวัลแก่นักมวยที่ทำการแข่งขันตามกฎหมายและระเบียบที่คณะกรรมการกีฬามวยกำหนด

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดในหมวดจรรยาบรรณ เรื่องใช้อิทธิพลข่มขู่ รวมทั้งเรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์สำหรับตนเองโดยมิชอบ และจากข้อเท็จจริงข้างต้น ระเบียบคณะกรรมการกีฬามวยว่าด้วยสังกัดและย้ายสังกัดค่ายมวย พ.ศ. 2544 ได้ระบุในข้อ 14 การขอย้ายสังกัดค่ายมวยก่อนสิ้นสุดอาจทำได้ ตาม (2) หัวหน้าค่ายมวยละเมิดข้อสัญญาจนเป็นเหตุให้นักมวยไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและได้รับความเสียหาย ข้อ (3) หัวหน้าค่ายมวยละเลย ไม่ปกป้องสิทธิโดยชอบของนักมวยในส่วนแบ่งเงินรางวัล จนเป็นเหตุให้นักมวยได้รับความเสียหาย ซึ่งหากนายทะเบียนวินิจฉัยแล้วตัดสินตามที่ผู้ร้องขอมา ถือว่าสัญญาสังกัดค่ายมวยของคู่กรณีเป็นอันสิ้นสุดลง นอกจากนี้ระเบียบฯ ในหมวดเดียวกันนี้ยังได้ระบุในข้อ 18 (5) คู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับความเสียหายมีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ทันที เมื่อคู่สัญญาฝ่าฝืนหรือผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่ง

จึงเรียนมาเพื่อขอยกเลิกสัญญาดังกล่าว

ขอแสดงความนับถือ

(ลงชื่อ)...........................
(นายสมบัติ บัญชาเมฆ)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น