คุ้มหรือเปล่า “แพ็กแมน” แมนนี ปาเกียว ดวลหมัดกับ “ดำดอทคอม” บัวขาว ป.ประมุข

คุ้มหรือเปล่า “แพ็กแมน” แมนนี ปาเกียว ดวลหมัดกับ “ดำดอทคอมบัวขาว ป.ประมุข

ยังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์สำหรับวงการมวยในการที่จะมีการจัด “แพ็กแมน” แมนนี ปาเกียว ซุปเปอร์สตาร์ของเอเชีย ชาวฟิลิปปินส์ ขึ้นดวลหมัดกับ “ดำดอทคอม” บัวขาว ป.ประมุข แชมป์มวยไทยไฟต์ล่าสุด ในวันที่ 21 ธ.ค. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยต้องใช้ทุนในการจัดมวยนัดนี้ถึง 200 ล้านบาท

ในความคิดของผมฐานะที่คลุกคลีในวงการมวยมานานพอสมควร บอกตรงๆว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระที่สุด  และไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะจัดการชกของคู่นี้

ไม่ใช่จะเป็นคนขวางโลกหรือไม่อยากเห็นสิ่งดีเกิดขึ้นในเมืองไทย

แต่อยากทราบจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าจัดเพื่ออะไร และมันคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

ผมไม่ได้บอกว่าการชกของคู่นี้เกิดขึ้นไม่ได้เพราะทุกอย่างหากเงินถึงก็เกิดขึ้นได้ แต่ที่ได้ยินมาว่าการชกของคู่นี้จะเป็นเพียงแค่มาชกโชว์แบบเล่นๆ ไม่กี่ยก ไม่ใช่การชกจริง เรียกง่ายๆ ชกแบบปาหี่นั่นเอง

แล้วอย่างนี้จะทำให้คนสนใจมวยคู่นี้มากแค่ไหน อย่าลืมปาเกียวมีแมตช์ใหญ่ชกกับคู่ปรับเก่า ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ จากเม็กซิโก ในวันที่  8  ธ.ค. ส่วนบัวขาวก็มีคิวชกไทยไฟต์วันที่  16  ธ.ค.เพื่อป้องกันแชมป์ถ้วยพระราชทานของในหลวง ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

แค่เรื่องกฎระเบียบหรือตาม พ.ร.บ.มวยก็ผิดเข้าเต็มประตู โอเคการชกไฟต์นี้เป็นเพียงแค่การชกโชว์เท่านั้น อาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงข้อบังคับหรือกฎระเบียบต่างๆ

แต่อยากถามว่า มันคุ้มค่ากันหรือเปล่าสำหรับการนำเงินเป็นร้อยล้านบาทมาจัดมวยชกโชว์เพียงไม่กี่ยก เพราะตอนแรกการชกของคู่นี้เป็นไอเดียที่บางคนเสนอกับรัฐบาลจัดเพื่อต้องการที่จะสานสัมพันธ์ระหว่างไทย–ฟิลิปปินส์

ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วการจะสานสัมพันธ์มีอย่างอื่นที่ทำได้อย่างมากมายที่ไม่ต้องใช้ทุนมหาศาลขนาดนี้ มาตอนหลังเห็นข่าวว่าจัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

ถ้ามองกลับกันในการใช้เงินมหาศาลขนาดนี้แล้วหารือกับบรรดาโปรโมเตอร์มวยโลกของไทยที่มีอยู่เกือบ 10 คน แล้วบอกวัตถุประสงค์ว่าต้องการจัดมวยนัดประวัติศาสตร์และพร้อมที่จะทุ่มทุนให้งบกับโปรโมเตอร์คนละ 15 ล้านบาทในการส่งนักชกในสังกัดตัวเองชิงแชมป์โลก หรือป้องกันแชมป์โลกในเมืองไทยในวันเดียวกัน

ลองดีดลูกคิดหรือกดเครื่องคิดเลขดูแล้วยังไงก็มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า แถมสร้างชื่อได้มากกว่าในการจัดชิงแชมป์โลกป้องกันแชมป์โลกวันเดียวกัน 6-7 คู่ เชื่อว่าอาจมีแฟนคลับของแต่ละชาติตามมาเชียร์และขายบัตรได้มากกว่าด้วย

สมมติว่ารายการนี้มีการป้องกันแชมป์โลกหรือชิงแชมป์โลกสถาบันหลัก 6-7 รุ่น แล้วจัดในอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก หรืออาคารนิมิบุตร หรือในฮอลล์ตามห้างดังลองคิดว่าจะยิ่งใหญ่ขนาดไหนและจะมีผู้คนให้ความสนใจมากขนาดไหน

ที่สำคัญหากนักชกไทยได้แชมป์โลกสัก 3-4 รุ่น ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว เพราะอย่างน้อยมันเป็นการสร้างอนาคตให้กับเขา และที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ การรวมบรรดาโปรโมเตอร์ ให้มาอยู่ในศึกเดียวกันอาจเป็นรัฐเป็นเจ้าภาพหรือภาคเอกชนเป็นเจ้าภาพจัดงานน่าจะแกรนด์กว่าหรือเปล่า

หรือจัดเอาแชมป์มวยไทยแต่ละรุ่นแต่ละเวทีทั้งลุมพินี-ราชดำเนิน-อ้อมน้อย และช่อง 7 สี มา
ชกกันเพื่อชิงถ้วยพระราชทานผมว่ามันดูจะมีศักดิ์ศรีและมีผู้คนให้ความสนใจมากกว่าด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ การจัดทั้ง 2 รายการผมว่ามีโอกาสขายบัตรแบบไม่ต้องบังคับแถมได้เงินมากกว่าจัด “ปาเกียว ชกกับ บัวขาว” ด้วยซ้ำไป

การจัดชกแบบโชว์ของปาเกียวกับบัวขาวที่จัดแบบดูฟรี คิดดูสิครับมันจะมีค่ามากน้อยแค่ไหน แล้วใครจะมาดู  จัดแล้วได้ชื่อเสียงประเทศชาติหรือเปล่า จะมีแฟนคลับของปาเกียวบินมาดูการชกอย่างเนืองแน่นและสามารถขายตั๋วใบละหลายหมื่นบาทได้กี่ใบ

ผมว่าเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำกันเปล่าๆ

พอเถอะครับหยุดเพ้อเจอที่จะจัดกันได้แล้ว

ยิ่งตอนนี้น้องน้ำกำลังสร้างความเดือดร้อนและสร้างความเสียหายในหลายจังหวัด ผมว่าเอาเงินส่วนนี้มาช่วยพวกเขาหรือช่วยคนจนน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่ามั้ย

ทำในสิ่งที่เป็นไปได้และเกิดประโยชน์กับประเทศชาติน่าจะเหมาะสมกว่าหรือเปล่า

ผมว่าพวกท่านคงคิดกันได้ดีกว่าผมแน่นอน.

โดย: โจโจ้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น